[Case Study] SEO - Từ con số 0 tròn trĩnh tới 99.000 traffic/ tháng

 

  • Hôm nay, mình xin tiếp tục chia sẻ với anh chị em trong group 1 case study SEO khác trong ngành dịch vụ vận chuyển, o.r.d.er h.à.n.g h.ó.a Trung Quốc.

  • Theo mình đây là một case rất hữu ích cho anh em làm SEO, nhất là trong những dự án phải tiếp nhận website đã xây dựng từ lâu, và không có tối ưu hay ý định làm SEO ngay từ đầu.

I. PHÂN TÍCH DỰ ÁN

Cụ thể, khi nhóm bắt đầu tiếp nhận dự án, thực trạng của website thật sự phải nói là khá “tệ” khi:

  • Số trang được index rất ít, nội dung đa số kém chất lượng

  • Bị bắn nhiều backlink “bẩn”

  • Bị Google Search Console cảnh báo nhiều lỗi

  • Traffic trên ngày rất thấp (vài traffic/ ngày, không đáng kể)

  • Rất nhiều yếu tố trong checklist Onpage không được đáp ứng

  • Web không có bất kì một từ khóa nào xuất hiện trên google ngoài từ khóa thương hiệu

Định hướng nhanh trong giai đoạn đầu:

  • Một điểm bổ trợ của dự án này là thương hiệu tương đối có tiếng và uy tín trong ngành ở phương diện offline

  • Nói chung lại là tiếp nhận một website thật sự cần phải cải thiện rất nhiều mới có thể làm SEO thành công được (còn cần làm nhiều việc hơn so với website mới xây)

  • Cả team đã thống nhất giảm thời gian triển khai từ 9 - 12 tháng xuống chỉ khoảng 3 tháng làm nội dung + 1 tháng làm onpage

  • Vậy mình và team đã làm gì để có thể làm SEO thành công cho dự án này đồng thời giúp website khách hàng từ 0 -> 99.000 traffic/ tháng.

II. KPIS CAM KẾT CHO DỰ ÁN

  • Với mong muốn bứt phá, vượt lên so với các đối thủ trong ngành về thương hiệu và chiếm lĩnh nhiều hơn thị phần.

  • Chính vì thế, khách hàng đã chọn SEO làm một trong những kênh để hiện thực hóa mục tiêu trên.

Cam kết cụ thể:

  • 60% từ khóa vào top 10 tìm kiếm của Google.com.vn

  • 2 từ hot key (từ khóa cạnh tranh, khối lượng tìm kiếm lớn) nằm trong Top 10Bộ từ

  • Bộ từ khóa 639 kw

III. PHƯƠNG ÁN TRIỂN KHAI

1. Xử lý hết các hạng mục cảnh báo trong Google Search Console

1.1 Liên kết bất thường đến website của bạn (Participating in link schemes)

  • Nói dễ hiểu hơn là việc website bị bắn backlink “bẩn”, anh em là SEO lâu năm có lẽ cũng không lạ gì chuyện này. Hướng giải quyết cho chuyện này sẽ như sau:

  • Check backlink xấu trên Ahref

  • Disavow băng Google Search Console

1.2. Nội dung nghèo nàn, ít hoặc không có giá trị (Creating pages with little or no original content)

  • Phần này mình sẽ nói chi tiết hơn ở dưới.

1.3. Các lỗi lập chỉ mục (Indexing Coverage Error)

  • URL đã gửi được đánh dấu 'noindex': cần xem trang nào đang có lệnh chặn bot trong thẻ meta hoặc code HTML, phối hợp với code để xóa chúng đi và xác nhận lại với Google Search Console.

  • Lỗi chuyển hướng (redirect): check xem trang báo lỗi đang chuyển hướng về đâu để có hướng xử lý thích hợp.(chuyển hướng quá dài, chuyển hướng bị vòng lặp, có trang đã không còn tồn tại trong quá trình redirect,v.v)

1.4. Lỗi trùng lặp nội dung

  • Bạn cần xem trang nào đang bị trùng và vào xóa đi hoặc chỉnh sửa lại nội dung cho phù hợp hơn.


2. Xử lý nội dung kém chất lượng, làm dày nội dung được index trên website

  • Cho dù đã có đầu tư xây dựng website cùng những nội dung cơ bản ban đầu, tuy nhiên những nội dung này, theo đánh giá của team là tương đối sơ sài, chưa thể giải quyết được nhu cầu của người tìm kiếm một cách chính xác nhất. Nếu muốn làm SEO tốt thì cần phải chỉnh sửa và đầu tư kỹ lưỡng hơn về mặt nội dung.

  • Một content chất lượng trước tiên phải là content giải quyết được nhu cầu của người đọc. Chính vì thế, cả nhóm đã dành không ít thời gian để nghiên cứu, hiểu rõ hành vi khách hàng trong ngành từ đó phân tích chính xác được insight của từng từ khóa.

Ví dụ: với những từ khóa có chứa “t.a.o.b.a.o, t.m.a.l.l” nội dung cần hướng tới đối tượng khách hàng mua lẻ trong khi nếu từ khóa nhắc tới “1.6.8.8” hay “#Alibaba” thì văn phong cùng từ ngữ trong bài phải hướng tới đối tượng chuyên #mua #buôn, #mua #sỉ .


  • Với đa số nội dung mang tính chất hướng dẫn, nếu bài viết chỉ là các bước hướng dẫn thì nhiều khi là không đủ, vẫn sẽ gây ra sự khó hiểu cho người đọc mà còn không tạo được sự khác biệt với đối thủ.

  • Vậy nên cả nhóm đã đề xuất doanh nghiệp xây dựng các video hướng dẫn đơn giản để giúp bài viết chất lượng hơn, người đọc dễ hiểu hơn.

  • Kết quả từ cách làm này không chỉ mang lại sự đột phá về hiệu quả SEO mà còn giúp #khách #hàng xây dựng được nội dung tiếp cận #khách #hàng ngay trên Youtube.

  • Nghiên cứu thêm những từ khóa vừa mang lại giá trị về traffic, vừa mang lại #khách #hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, mạnh dạn loại bỏ những từ khóa không đúng với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp dù có khối lượng tìm kiếm lớn theo đề xuất ban đầu.

  • Ngoài ra những tiêu chí về tính dễ đọc, hình ảnh, tối ưu SEO cũng được áp dụng triệt để. Anh chị em có thể tham khảo bài viết sau: https://seongon.com/.../kien.../viet-noi-dung-de-doc.html

Cuối cùng là đăng đều đặn những 2 -3 nội dung này tên website theo khung giờ nhất định. Việc đăng đều đặn nội dung trong những khung giờ nhất định giúp:

  • Giúp bot GG index nội dung nhanh hơn, sau khi đăng đều đặn content trong một thời gian thì mỗi bài viết của dự án chỉ mất 2 phút để lên TOP

  • Tăng 1 khối lượng nội dung chất lượng lớn trong thời gian sớm nhằm tăng độ tin cậy trong GG (hơn 100 content chuẩn SEO, chất lượng trong vòng 1.5 tháng)

  • Đăng bài trong thời gian “VÀNG” giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tương tác với bài đăng hơn

Và tất nhiên các yếu tố Onpage còn chưa chuẩn đều phải được xử lý triệt để


IV. KẾT QUẢ

1. Organic traffic

  • Từ 0 -> 3.300 traffic/ ngày. Giúp 1 tháng khách hàng kiếm về hơn 99.000 traffic/ tháng.

Các chỉ số của gg search console


  • Vượt lên các đối thủ cùng ngành:

Check thông số vượt qua so với đối thủ


2. TOP - Vượt nhiều so với cam kết ban đầu

  • 85% từ khóa đạt Top 3 (tương đương với 549 từ)

  • 98% từ khóa đạt Top 10

  • Vị trí trung bình của hơn 639 từ khóa là 2.21

Kiểm tra của Ahrefs


Vịt đã hóa thành thiên nga chỉ sau vài tháng, bất chấp website tồn đọng rất nhiều vấn đề.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn