[Case Study] SEO từ khóa cạnh tranh - Một cách làm khác để hiệu quả


  • SEO các từ khóa có độ cạnh tranh cao luôn là vấn đề đau đầu, tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc của anh em làm SEO.

  • Mình cũng biết là khá nhiều anh em gặp khó khăn, thậm chí “sợ” khi phải SEO những từ khóa có độ competitive trên keywordtool.io tới 90, 100. Việc dự án kéo dài, chậm tiến độ thậm chí fail, hay tạm hoãn không phải ít.

  • Vậy nên, dựa trên những gì đã làm cho các dự án của công ty, mình xin chia sẻ thêm 1 phương án khác để làm SEO thành công cho các từ khóa cạnh tranh trong thời gian khoảng 6 - 9 tháng.


I. HIỆN TRẠNG WEBSITE - CAM KẾT BAN ĐẦU

  • Ngành hàng vật liệu xây dựng, nội thất.

  • Website còn chưa chuẩn về nhiều yếu tố onpage, trải nghiệm người dùng trên trang chưa được mượt mà lắm.

  • Chưa bao giờ làm SEO. Thời điểm tiếp nhận chỉ “lơ thơ” vài organic traffic/ ngày

  • Khách hàng có mong muốn phủ sóng thương hiệu sản phẩm trên mạng tìm kiếm Google thông qua cam kết:

KPIs:

  • 100% Top 5 bộ từ khóa hotkey (5 từ - trong 3 tháng - 1310 volume/ tháng)

  • 70% Top 5 bộ từ khóa phụ (88 từ - trong 6 tháng - 6100 volume/ tháng)


II. PHƯƠNG ÁN TIẾP CẬN

  • Theo đánh giá ban đầu của cả team, với 1 website có độ trust chưa cao, sức mạnh thương hiệu tại thị trường Việt Nam cũng chưa quá nổi bật, thì việc SEO các từ khóa cạnh tranh có thể mất rất nhiều thời gian.

  • Hơn nữa, thế mạnh của bọn mình nằm ở content chứ không phải là offpage hay các thủ thuật bắn link, nên các công việc Offpage tương đối hạn chế và chỉ tập trung theo hướng white-hat (thường nhóm mình hay làm theo các phương pháp sau: https://seongon.com/.../xay-dung-backlink-whitehat.html

  • Nhưng nếu so với các đối thủ cùng thời điểm thì offpage của họ khá mạnh + thêm việc với 1 khách hàng lớn thì họ rất ưu tiên việc giữ được sự ổn định sau khi lên TOP, nếu làm link vô tội vạ, spam link thì có thể dễ dàng bị mất TOP, hay bị phạt sau khi kết thúc dự án.

  • Các phân tích và đánh giá trên chính là cơ sở để cả nhóm có sự cải tiến về phương án làm SEO hotkey, bên cạnh việc đảm bảo thực hiện đầy đủ các yếu tố SEO cơ bản khác như Onpage, tối ưu nội dung, v.v

  • Bài toán ở đây chính là làm sao vừa đảm bảo KPI dự án đúng tiến độ (khá gấp), vừa giữ được sự ổn định khi on TOP.

1. Sử dụng phương pháp xác thực entity ngay từ thời gian ban đầu

  • Ngoài việc khởi tạo hệ thống Social Network và tạo đủ trust page cho website.

  • Team còn kết hợp với doanh nghiệp, book báo ngay từ thời điểm bắt đầu dự án + thêm việc duy trì liên tục trong suốt dự án.

  • Đây cũng chính là cách giúp giải quyết vấn đề độ trust website lẫn tăng tín hiệu thương hiệu trên internet.

2. Xây dựng landing page SEO hotkey ngay từ đầu.

  • Với cách làm thông thường, cả nhóm thường tập trung vào SEO info key nhằm tăng traffic, tạo độ trust cho website. Sau đó mới public trang đích SEO hotkey và điều hướng người dùng từ trang đích SEO info key về trang đích Hotkey. TOP hotkey sẽ tăng dần và ổn định theo thời gian

  • Tuy nhiên đặc thù dự án này thời gian triển khai siêu ngắn (cần on Top trong 3 tháng, không tính onpage), bắt buộc cách thức khác đi so với hình thức truyền thống. Nhóm trang đích SEO hotkey được lên outline, sản xuất nội dung, public và index sớm nhất có thể tại thời gian đầu của dự án.

3. Tạo bài viết thành giao diện danh mục

  • Khi nghiên cứu search intent của từ khóa, cả nhóm xác định người dùng không chỉ muốn xem nội dung, mà còn muốn được xem và lựa chọn tất cả các sản phẩm liên quan.

  • Chính vì thế trang đích chính xác của từ khóa này cần phải là một trang danh mục sản phẩm. Nhưng vì nhiều lý do, khách hàng không muốn tạo thêm menu danh mục cho trang này.

  • Khi phương án sửa đổi cấu trúc website không thực hiện được, thì cả nhóm đã nghĩ ra giải pháp là biến một bài blog thông thường thành trang danh mục như hình 4 dưới đây: (việc này đòi hỏi sự trợ giúp của bộ phận code website)

Danh mục sản phẩm


4. Đảm bảo nội dung chất lượng, khác biệt với đối thủ

  • Đảm bảo được nội dung khác biệt, chất lượng hơn đối thủ là một điều tiên quyết.

  • Cả nhóm vẫn đảm bảo yếu tố này bằng cách nghiên cứu tất cả những gì có thể về sản phẩm + kết hợp với chuyên môn của doanh nghiệp để tạo nội dung khác biệt.

  • Tuy nhiên, sau 1 thời gian, thấy kết quả TOP vẫn chưa đạt như ý muốn, cả nhóm mới nảy sinh ra phương án tham khảo những nguồn uy tin từ các trang nước ngoài, sau đó biên tập và thêm vào nội dung.


Cụ thể hơn:

  • Chuyển đổi từ khóa cần SEO từ Tiếng Việt sang Tiếng Anh (hoàn toàn có thể là một ngôn ngữ khác nếu bạn am hiểu về nó),

  • Tìm kiếm trên Google,

  • Tham khảo nội dung trên các trang uy tín với kết quả tìm được (dựa trên traffic, các chỉ số PA, DA, thiết kế giao diện, v.v và quan trọng là dựa trên nội dung họ xây dựng).

  • Tìm những nội dung khác biệt, biên tập để phù hợp với sản phẩm nội dung của bạn, từ đó tạo ra sự khác biệt so với đối thủ.

Và chỉ nhờ việc thêm nội dung mà ngay sau đó từ khóa từ TOP 6 lên TOP 3, sau khi update nội dung mới và nhấn submit trong Search Console. 1 tháng sau thì chiếm trọn TOP 1. 

Kiểm tra các thông sô trên google search console



III. KẾT QUẢ CUỐI CÙNG

1. TOP

  • 100% bộ từ khóa hotkey đạt Top 1 (so với KPI Top 3, sau 3 tháng ,ko tính thời gian làm onpage)

  • 98,84% bộ từ khóa phụ đạt Top 3 (so với 70% KPI Top 5)

.
Bộ từ khóa lên top


2. Traffic

  • Tăng từ xấp xỉ 0 tới hơn 10.000 organic traffic/ tháng.

Lượt traffic tăng cao


3. Chuyển đổi

  • Kết quả SEO trực tiếp mang lại hơn 50% lượt chuyển đổi điền form, gọi điện trên site (150 - 200 lượt/ tháng) .

Lượt chuyển đổi cao so với kế hoạch đề ra


Bài chia sẻ đến đây là hết rồi ạ. Mình hy vọng những gì đã chia sẻ sẽ giúp anh em làm SEO có thêm một phương án để làm SEO hotkey, từ khóa cạnh tranh hiệu quả hơn.












Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn